T H Í C H X Â Y C H Ù A

Mái chùa che chở hồn dân tộc – Nếp sống muôn đời của tổ tông…

Vô thượng du già | Buddha Shakti

Posted by Admin on 17.03.2013

“Consort Dharmavajra” trong tiếng Anh dịch sang gọi  là “phối ngẫu Dharmavajra” (một danh từ trong đạo Phật), phong giao hợp, nó còn phổ biến với tên gọi tượng Phật Samantabhadra, đặc biệt phổ biến tại Tây Tạng.
Bài cùng chuyên đề:

Hình tượng này còn  được xem như là một biểu hiện của sự kết hợp giữa Trí tuệ (người nam) và Từ bi  (người nữ). Phật tử của Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng có thờ tượng như thế từ ít  nhất là 1.200 năm nay. Theo tự điển Wikipedia thì “yab-yum” (vô thượng du già) là biểu tượng khá  phổ biến trong nghệ thuật Phật giáo tại Ấn Độ, Bhutan, Nepal và Tây Tạng.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về phong cách này tại một trong những trang web về đạo Phật lớn nhất thế giới : http://www.9999buddha.com/samantabhadra-statue-p-107.html

Đối với người Việt, tượng Phật mang biểu tượng sắc – dục gây sốc, nhưng với phái Mật Tông ở vùng Hymalaya thì quá bình thường. Phái Mật Tông phát triển mạnh ở vùng Tây Tạng, Nê Pan.
.
Những vị nam thần của Ấn Độ giáo luôn luôn có những nữ thần hộ vệ bên cạnh. Nữ thần Parvati đóng vai trò bảo vệ sự sinh tồn vũ trụ. Trong các thể dạng khác nàng là một nữ thần chiến binh Durga, hoặc là một ‘nữ thần đen’ Kali.
.
Sự phát triển của Mật Tông đi kèm với tính cách thần lực quan trọng của các nữ thần mà nhờ đó vũ trụ mới được tạo dựng. Biểu tượng của những vị nam và nữ thần có hai thực thể: Thể hiện của sức sống còn và là toàn năng lực shakti hoạt động trên thế giới.
.
Cũng giống như nam và nữ thần trong Ấn giáo, Phật và Bồ Tát trong trường phái Đại Thừa chấp nhận các vị nữ thần. Nữ thần là những vị dễ gần gũi hơn là những nam thần, và từ đó Phật Bà shakti được sáng tạo dưới hình thức gọi là Tara. Vị shakti bên cạnh Đức Phật có khi biểu hiện là Prajnaparamita – Chân Thiện Mỹ. Một trong những ý nghĩa của biểu tượng shakti qua kiến thức đầy đủ của Mật Tông, là phải có sự đối chiếu và hoà hợp của hai thái cực trên thế giới – nam/nữ, tốt/xấu, sáng/tối, luân hồi/niết bàn. Tư tưởng Mật Tông xâm nhập vào Phật giáo Tây Tạng không phải do từ chính thống giáo, nên biểu tượng sắc – dục là sự sáng tạo…
Các kinh nghiệm giác ngộ của chư vị được trình bày trong các kệ tụng có thể được tóm tắt, trình bày như sau:
Chỉ có Phật mới nhận ra Phật
Mỗi khoảnh khắc của nhận thức là Phật
Tất cả các dạng hiện hữu là thân Phật
Tất cả âm thanh là lời Phật
Tất cả tâm trạng thanh tịnh là tâm Phật
Tất cả hiện hữu đều là Tâm
Không có gì cấu uế, nhưng có ý niệm cấu uế
Đạo là mục đích, mục đích là Đạo
Sắc tức là Không, Không tức là Sắc.

Nói tóm lại, cách tu tập theo Vô thượng du-già với mục đích “Thành Phật trong kiếp này với thân này” rất khó và chỉ có những ai dày công tu luyện, đã đạt tâm vô chấp, những kiến giải nhị nguyên phân biệt đã tan biến phần nào mới có thể bước vào pháp môn này được.

Một số ý kiến bên lề (chưa được kiểm chứng):

1. Nhiều người chưa hiểu được triết lý sâu xa của Phật giáo Đại Thừa nhưng lại thích lên tiếng chỉ trích và giận dữ.
.
Bên Phật giáo Đại Thừa có những hình ảnh và qui định bị bên Tiểu Thừa coi là phạm giới (dâm dục, ăn mặn sát sinh…) nhưng triết lý thì không phải là vậy. Người Phật tử là người hướng tâm vào Pháp Giải Thoát, tùy vào Duyên (điều kiện sẵn có) mà thực hành Pháp Giải Thoát.
.
Ví dụ: ăn chay là tốt nhưng ở nơi mùa màng đói kém, thực phẩm chay đắt đỏ thì làm sao thực hành ăn chay? Nấu chín thức ăn là giết hàng triệu vi sinh vật nhưng đâu thể ăn uống mất vệ sinh.
.
Cốt lõi vẫn là thực hành Pháp Giải Thoát chứ không phải hình thức lễ nghi mà TÂM thì bất ổn.
.
Còn về hình ảnh trên, có thể được diễn giải như sau: Đó là Đức Phật trước những cạm bẫy cám dỗ của thế gian nhưng vẫn giữ đúng tư thế Kiết Già Khổ Hạnh (khoanh chân), hoàn toàn không phải là tư thế giao hợp nam nữ hoan lạc (duỗi chân). Tay của Đức Phật vẫn giữ đúng tư thế Kiết Già chứ không hề ôm ấp hay vuốt ve. Xin mọi người hãy tư duy sâu sắc hơn!
.

2. Pháp tu này là của bên mật tông, muốn đạt đến cảnh giới “Phật” thì phải trải qua pháp tu này, gọi là tu đôi, đây là cảnh giới “du già”, tức là người nam tu và người nữ tu không mặc quần áo quan hệ với nhau trong lúc lên đỉnh để đạt đến cảnh giới cao nhất là thoát tục.

Tất cả các tượng mật tông cảnh giới cao đều nói về pháp tu đôi mà luôn bị chỉ trích từ đạo Phật.

Mật tông là đạo Phật nhưng bị ảnh hưởng bởi đạo Bà la môn kết hợp nên cho ra dòng tu này. Trong mật tông có tượng phẩn nộ, là biến thành người rất dữ và nóng giận, rồi tượng tu đôi… Những người tu mật tông thường tính khí nóng giận lắm, nếu gặp chuyện họ nóng giận khủng khiếp.

Vì tu mật tông là đọc thần chú mà trong phật giáo thì nghiêm cấm thần chú, vì cho đó là tà giáo nhưng vì thần chú xuất phát từ Bà la môn kết hợp với đạo Phật nên cho ra pháp tu này, muốn đạt tới cảnh giới cao nhất của pháp tu này thì phải có người nam người nữ tu đôi với nhau. Vì mật tông chưa được phổ biến rộng rãi nên phần lớn họ không hiểu, mật tông bị Phật giáo phản đối từ lúc mới ra đời đến giờ. Người vô tình đem đạo Bà la môn vào Phật giáo là đức Mục Kiền Liên, ông xuất thân từ dòng dõi Bà la môn sau này theo phật thích ca làm đại đệ tử nên có đem theo một số ít bài chú vào trong giáo đoàn khi đó, sau này phát triển dần lên… (!)

Sự thật đã rõ ràng: Bức tượng Phật khiến nhiều người Việt Nam “đỏ mặt” có nguồn gốc từ… dãy núi Himalaya. Hình ảnh cô gái khỏa thân trong bức tượng Phật “nhạy cảm” đã gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng VN. Nghi vấn về nhân vật này đã có câu trả lời.

“Cô gái” đó chính là Shakti – tên tiếng Phạn của một lực lượng siêu nhiên đại diện cho năng lượng vũ trụ sơ khai, khởi nguồn của sáng tạo, sự sinh sản và mang bản chất nữ tính.

Shakti có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo, đôi khi còn được hiểu như “Mẹ thiên chúa vĩ đại” trong thế giới quan của Ấn Độ giáo.

Thuật ngữ Shakti được du nhập vào Phật giáo Mật Tông sau khi tông phái này ra đời.

Nepal và Tây Tạng, những vùng đất nằm trên dãy Himalaya là nơi Mật Tông phổ biến nhất. Tại đây, hình tượng Shakti ôm Phật được gọi là Hoan Lạc Phật.

Trong Ấn Độ giáo cũng có một hình ảnh tương tự Hoan Lạc Phật, đó là thần Shiva – tượng trưng cho sự hủy diệt – kết hợp với Shakti – sự sáng tạo (như trong ảnh).

Khi được đưa vào Phật giáo, Shakti không còn mang ý nghĩa nguyên bản là sự sáng tạo và sinh sản. Thay vào đó, Shakti trở thành biểu tượng của trí tuệ.

Sự “âu yếm”, “ôm ấp” giữa Đức Phật và Shakti chính là sự kết hợp viên mãn giữa thể xác và trí tuệ, trong đó thể xác tìm kiếm sự giải thoát thông qua trí tuệ.

Sự “hoan lạc” trong Hoan Lạc Phật là sự hoan lạc của một con người đã khai mở trí tuệ chứ không phải sự hoan lạc dục tính giữa nam và nữ.

Có thể ví von, nếu thành tựu cao nhất trong mối quan hệ nam nữ phàm tục là “lên đỉnh”, thì thành tựu của mối quan hệ giữa Đức Phật và Shakti chính là cõi Niết Bàn.

Bên cạnh cách giải thích như trên, còn có nhiều quan niệm khác về ý nghĩa của hình tượng Hoan Lạc Phật.

Một quan điểm cho rằng người phụ nữ không mảnh vải che thân với những động tác gợi tình tượng trưng cho sự quyến rũ trần tục.

Trong khi đó sự bình thản của Đức Phật là minh chứng cho cái tâm đã được giải thoát khỏi bụi trần.

Chính sự giải thoát này là niềm hoan lạc vĩ đại nhất mà một con người có thể đạt được trong kiếp sống của mình.

Một thuyết khác coi người phụ nữ khỏa thân là tượng trưng cho tín đồ dị giáo. Thái độ của người phụ nữ này chính là biểu hiện sự hàng phục giáo lý nhà Phật.

Trở lại với bức tượng “gái khỏa thân ôm Phật” làm xôn xao dân mạng Việt Nam. Dù không thể xác định bức ảnh được chụp ở đâu, nhưng chắc chắn những bức tượng như vậy có thể được tìm thấy dễ dàng tại Tây Tạng, Nepal và một số vùng khác ở Nam Á, nơi có Phật giáo Mật Tông.

Việc dư luận Việt Nam đưa ra những suy diễn “không lành mạnh” về bức tượng Hoan Lạc Phật mà không tìm hiểu về ý nghĩa cao quý của bức tượng này thực sự là một điều đáng tiếc.

(Source: sachhiem.net + Kien thuc ++)

Về trang chủ TXC | Home page

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: